Giỏ hàng

10 Bài thuốc thần kỳ từ cây đại tướng quân ( cây náng hoa trắng)

10 Bài thuốc thần kỳ từ cây đại tướng quân ( cây náng hoa trắng)

Cây đại tướng quân không chỉ là một loài cây để làm cảnh, với những tín ngưỡng về phong thủy của nhiều người mà nó còn là một vị thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên, không nhiều người biêt về những công dụng thực sự của loài cây này. Hôm nay, hãy cùng Cây thuốc dân gian tìm...

10 Bài thuốc thần kỳ từ cây đại tướng quân ( cây náng hoa trắng)

Cây đại tướng quân không chỉ là một loài cây để làm cảnh, với những tín ngưỡng về phong thủy của nhiều người mà nó còn là một vị thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên, không nhiều người biêt về những công dụng thực sự của loài cây này. Hôm nay, hãy cùng Cây thuốc dân gian tìm hiểu về những lợi ích cũng như công dụng đối với sức khỏe của bạn nhé!

Mô tả  cây đại tướng quân

1, Tên khoa học

Cây đại tướng quân có tên khoa học là Crinum asiaticum, thuộc họ Náng (danh pháp khoa học: Amaryllidaceae), thường được biết đến với những tên gọi khác như: Cây náng, tỏi voi, chuối nước,…

2, Đặc điểm sinh thái

a, Mô tả

Cây đại tướng quân thuộc loại cây thảo lưu niên, thân hành to, có chiều cao khoảng 1m, đường kính từ 5 đến 10cm, thót lại thành cổ dài 12 đến 15cm hoặc hơn.
Thân cây có hình trứng thuôn hoặc hình cầu. Lá mọc từ gốc, rất nhiều lá mọc đối xứng hoặc so le với nhau.

Lá của cây đại tướng quân có hình dải ngọn giáo, thân lá lõm, có khía ở mép trên. Mép lá nguyên, lá có chiều rộng từ 5 đến 10cm, chiều dài trên 1m.

Dược liệu thường ra hoa vào mùa hè. Hoa dược liệu có hình tán, chúng nằm ở đầu một cán dẹp dài 40 – 60cm, to bằng ngón tay.

Cụm hoa của cây đại tướng quân thường xuất hiện từ 6 đến 12 hoa hoặc nhiều hơn. Hoa xuất hiện với màu trắng, có mùi thơm về chiều. Chúng thường được bao bọc bởi những mo dài 8 đến 10cm.

Hoa có phiến mảnh, các ống hoa giống nhau, dài, hẹp. 6 nhị có chỉ màu đỏ, bao phấn vàng. Quả mọng hình gần tròn có đường kính khoảng 3 đến 5cm. Trong quả thường chỉ chứa một hạt duy nhất.

b, Cây đại tướng quân thường mọc ở đâu?

Cây đại tướng quân phân bố từ Ấn Độ đến Inđônêxia tới đảo Molluyc. Ở Việt Nam, dược liệu này thường mọc hoang tại những nơi ẩm mát, dựa rạch.

Bên cạnh đó, dược liệu còn được trồng để làm cảnh. Người ta thường tách củ con ra để trồng. Khi làm thuốc, chúng được thu hái quanh năm với nhiều bộ phận khác nhau. Sau đó rửa sạch phơi khô hoặc dùng tươi.

3, Tính vị

Vị cay, đắng, tính mát (lá, hạt), tính ấm (thân), có độc.

4, Qui kinh

Qui vào kinh phế, tỳ và vị.

5, Bộ phận dùng, thu hái, chế biến và bảo quản

Bộ phận dùng: Toàn cây đại tướng quân.

Thu hái: Tất cả các mùa trong năm. Đặc biệt là vào mùa hè khi dược liệu nở hoa.

Chế biến: Toàn bộ rễ, lá, thân, hoa, hạt dược liệu mang đi rửa sạch, phơi khô hoặc dùng tươi, sắc thuốc uống, bôi ngoài da hoặc nấu thành cao.
6, Thành phần hóa học

Các bộ phận của cây đại tướng quân, đặc biệt là thân chứa hoạt chất lycorin. Rễ cây chứa vitamin, alcaloid harcissin (lycorin) và những hợp chất kiềm làm cho dược liệu có mùi hôi của tỏi. Hạt dược liệu chứa lycorin và crinamin.

Tác dụng dược lý
1, Theo nghiên cứu dược lý hiện đại

Cây đại tướng quân có tác dụng ngăn ngừa và điều trị những bệnh lý sau:

Đau họng, đau răng
Mụn nhọt, viêm da, viêm mủ da, loét ở móng bàn tay hoặc bàn chân
Đau nhức xương khớp, bong gân, đòn ngã tổn thương
Rắn cắn
Rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, chướng bụng, khó tiêu
Trĩ ngoại
Long đờm, toát mồ hôi.
Bên cạnh đó ở Ấn Độ, người ta còn dùng thân của cây đại tướng quân để chữa thiếu mật, rối loạn đường tiết niệu. Lá dược liệu dùng đắp làm tan sưng và điều trị các bệnh ngoài da.

Tác dụng dược lí của cây đại tướng quân

2, Theo Y học cổ truyền

Thân cây đại tướng quân có vị đắng, hôi, tính nóng có tác dụng nhuận tràng, long đờm, tán hàn, giải độc, tiêu sưng.

Lá đại tướng quân giúp long đờm, hạt có tác dụng lợi tiểu và điều kinh. Bên cạnh đó, vị cay trong dược liệu còn có tác dụng thông huyết, tán ứ, giúp giảm đau và tiêu sưng.

3, Liều dùng và cách dùng

Sử dụng 10 đến 30g. Có thể phơi khô hoặc dùng tươi, sắc thuốc uống, bôi ngoài hoặc nấu thành cao.

Cây đại tướng quân chữa bệnh gì?

1, Bài thuốc từ cây Đại tướng quân điều trị đau nhức khớp xương, bong gân, sai gân khi ngã

Sử dụng 20g lá cây đại tướng quân, rửa sạch với nước muối và để ráo nước. Để dược liệu lên sàn và thực hiện giã hơi giập. Thêm chút rượu, hơ nóng và đắp vào chỗ đau. Dùng gạc sạch băng lại. Thực hiện liên tục trong 3 ngày.

Hoặc dùng 10 lá cây Đại tướng quân, 8g lá bạc thau và 10g lá cây đòn gánh rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Đem tất cả nguyên liệu vào cối và thực hiện giã nát. Đắp vào chỗ đau. Dùng gạc sạch băng lại cho đến khi khỏi thì ngừng.

2, Bài thuốc từ cây Đại tướng quân điều trị các bệnh ngoài da, mụn nhọt, rắn cắn

Lá cây đại tướng quân mang đi rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Cho dược liệu vào cối và thực hiện giã nát. Đắp vào vùng da bị bệnh. Dùng gạc sạch băng lại. Hoặc cho dược liệu vào cối và giã nát. Chắt lấy phần nước, bỏ bã. Uống mỗi 1 ngày/lần.

3, Bài thuốc từ cây Đại tướng quân điều trị đau do bị ngã, va đập mạnh, sưng đau, tay chân bị tụ máu

Sử dụng 20g lá dược liệu rửa sạch với nước muối và để ráo nước. Để dược liệu lên sàn và thực hiện giã hơi giập. Hơ nóng dược liệu và đắp vào chỗ đau. Sau đó dùng gạc sạch băng lại.

4, Bài thuốc từ cây Đại tướng quân điều trị đau nhức khớp xương, bong gân

Sử dụng 30g lá cây đại tướng quân tươi, 30g mua thấp tươi và 20g dạ cầm tươi đem rửa sạch với nước muối và để ráo nước. Bỏ tất cả nguyên liệu vào cối và thực hiện giã nát. Đắp vào chỗ đau. Dùng gạc sạch băng lại.

5, Bài thuốc từ cây Đại tướng quân điều trị đau lưng

Lá đại tương quân mang đi rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Bỏ lá dược liệu vào chảo và rang nóng với muối hạt. Đem phần lá vừa rang bỏ vào khăn bông, chườm nóng vào lưng cho đến khi nguội. Sử dụng liên tục từ 3 đến 5 ngày bệnh tình sẽ thuyên giảm thì ngừng.

6, Bài thuốc từ cây Đại tướng quân điều trị trĩ ngoại

Lá cây đại tướng quân mang đi rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Đem dược liệu bỏ vào cối và thực hiện giã nát. Chắt lấy phần nước. Uống mỗi 1 ngày/lần. Phần bã đắp vào vùng da hậu môn. Sau đó dùng gạc sạch băng lại.

7, Bài thuốc từ cây Đại tướng quân điều trị mỏi lưng

Sử dụng 20g lá đại tướng quân thái nhỏ. Cho một bát muối sống vào chảo và thực hiện rang. Khi muối vừa chớm nổ, cho dược liệu vào chảo và trộn đều khoảng 2 đến 3 phút rồi tắt bếp.

Đổ dược liệu ra giấy báo và gói thành gói nhỏ. Đặt gói dược liệu dưới vùng thắt lưng nằm. Thực hiện liên tục từ 3 đến 5 ngày sẽ nhận thấy tình trạng đau mỏi lưng thuyên giảm.

8, Bài thuốc từ cây Đại tướng quân điều trị bệnh viêm họng

Lá cây đại tướng quân mang đi rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Cho dược liệu vào cối và thực hiện giã nát. Chắt lấy phần nước. Ngậm và uống mỗi 1 ngày/lần.

9, Bài thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến

Sử dụng cây đại tướng quân 6g, ké đầu ngựa 10g, cây xạ đen 40g, sắc cùng 1 lít nước, dùng uống trong ngày. Sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng.

10, Dùng để gây nôn trong trường hợp cần thiết

Sử dụng lá đại tướng quân tươi 8 đến 16 g, giã nát, dùng uống sau mỗi vài phút đến khi nôn.

Lưu ý: Không nên sử dụng quá liều, có thể gây ngộ độc.

Những lưu ý khi sử dụng cây đại tướng quân để chữa bệnh
Nếu ăn phải hành của cây đại tướng quân hoặc uống nước ép, người bệnh sẽ bị tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, hô hấp không đều, mạch nhanh, nhiệt độ cơ thể cao.
Khi đó người bệnh giải độc bằng cách dùng dung dịch acid tannic 1 đến 2% hoặc nước trà để uống.
Lưu ý khi sử dụng cây đại tướng quân

Ngoài ra để giải độc người bệnh cũng có thể uống nước đường, nước muối pha loãng hoặc uống giấm kết hợp với nước gừng theo tỉ lệ 2:1.
Bài thuốc từ cây đại tướng quân điều trị đau nhức khớp xương, bong gân, sai gân khi ngã chỉ nên sử dụng ngoài da, không được uống.
Cây đại tướng quân có tác dụng ngăn ngừa và khắc phục tốt các bệnh lý về cơ xương khớp, bong gân, trĩ ngoại, rối loạn đường tiêu hóa, buồn nôn, chướng bụng, khó tiêu… Tuy nhiên người bệnh không nên quá lạm dụng dược liệu vì sẽ gây ngộ độc.
Trên đây là một số bài thuốc, lưu ý cũng như cách sử dụng của cây đại tướng quân, tuy nhiên bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc để có được sự an toàn cũng như phát huy được tốt nhất những công dụng của vị thuốc này.

Qua bài viết này, Cây thuốc dân gian hi vọng bạn sẽ có được cho mình những kiến thức bổ ích về tác dụng chữa bệnh cũng những điều cần lưu ý khi sử dụng loại thảo dược này để có thể có được những phương pháp tốt nhất, chăm sóc chos sức khỏe của bản thân cũng như gia đình mình nhé!

 

Danh mục tin tức

Từ khóa