Giỏ hàng

Bài thuốc dễ tìm điều trị chóng mặt do rối loạn tiền đình

Có lẽ chóng mặt là một trong những triệu chứng ít được chú ý nhất của con người thế kỷ XXI. Sau vài giây chao đảo, choáng váng, không làm chủ được tư thế, …, người ta lại quay trở lại với hàng tá công việc được xếp lịch dày đặc hàng ngày.

Tuy nhiên, ngoại trừ chóng mặt do làm việc quá sức hay say tàu xe thì có nhiều trường hợp, chóng mặt còn là biểu hiện của bệnh tật, chẳng hạn như: cao huyết áp, tụt huyết áp,...

Có lẽ chóng mặt là một trong những triệu chứng ít được chú ý nhất của con người thế kỷ XXI. Sau vài giây chao đảo, choáng váng, không làm chủ được tư thế, …, người ta lại quay trở lại với hàng tá công việc được xếp lịch dày đặc hàng ngày.

Tuy nhiên, ngoại trừ chóng mặt do làm việc quá sức hay say tàu xe thì có nhiều trường hợp, chóng mặt còn là biểu hiện của bệnh tật, chẳng hạn như: cao huyết áp, tụt huyết áp, rối loạn tiền đình, viêm xoang, suy nhược thần kinh, thoái hóa cột sống cổ, thiếu máu não… (1).

Nếu được phát hiện sớm, các chứng bệnh trên sẽ được điều trị kịp thời và hiệu quả hơn.

Mặt khác, chóng mặt còn dẫn đến nhiều hệ lụy, nhất là khi lái xe hoặc làm những việc trên cao, đòi hỏi giữ thăng bằng và sự tập trung.

Chóng mặt

Chóng mặt

Do đó, nếu thấy có dấu hiệu chóng mặt, bạn nên đi khám bệnh để biết chính xác nguyên nhân và lựa chọn giải pháp điều trị phù hợp nhé!

 

Người bị chóng mặt nên ăn gì?

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bị chóng mặt cũng cần chú ý một số điểm trong chế độ ăn uống hàng ngày như:

  • Không nên ăn những thức ăn ngọt hoặc quá mặn.
  • Uống đủ nước.
  • Không được uống quá nhiều cà phê.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C (như cam, chanh, bưởi, quýt, sơ ri…) và vitamin B6 (như cá hồi, cá ngừ, cà rốt, chuối, bắp, lòng đỏ trứng gà, cải bó xôi xào, bí đỏ, các loại đậu như đậu xanh…) 

Quả chanh

Quả chanh

Thức uống detox cho người bị chóng mặt

Với thức uống thì người bị chóng mặt có thể tham khảo công thức detox rất đơn giản từ chanh và mật ong vì nó vừa cung cấp vitamin C giúp bền thành mạch, giảm chóng mặt do rối loạn tiền đình, vừa tăng sức đề kháng và giúp da dẻ hồng hào.

Cách pha như sau: lấy nửa trái chanh, vắt lấy nước rồi hòa với một ít nước ấm và một muỗng nhỏ mật ong (lưu ý chỉ dùng nước ấm, không dùng nước sôi hoặc nước lạnh) (1).

Bài thuốc Đông y điều trị chóng mặt do rối loạn tiền đình

Đây là bài thuốc được lương y Nguyễn Công Đức giới thiệu, vừa rẻ tiền lại vừa dễ dùng. Bài thuốc này gồm 4 thành phần, đó là:

  • Đan sâm: vị thuốc này bạn có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc Bắc, giá cả cũng vừa phải, mỗi lần dùng 50 g.
  • Cây mắc cỡ (hay còn gọi là cây xấu hổ): cây này bạn có thể tự thu hái bằng cách nhổ cả thân lá và rễ, rửa sạch rồi phơi khô, xắt nhỏ, mỗi lần dùng 50 g.
  • Vỏ cây bàng: cây bàng rất phổ biến ở nước ta và bạn có thể dễ dàng róc vỏ cây bàng làm thuốc, dùng tươi hay phơi khô đều được, mỗi lần dùng 50 g (nên dùng tươi).
  • Thủy xương bồ (củ bồ bồ): vị thuốc này bạn có thể tự nhổ lấy hoặc mua trong các tiệm thuốc Bắc, mỗi lần dùng 5 g (không được dùng quá liều).

Đan sâm

Đan sâm

Cách dùng: Bốn vị thuốc vừa kể trên, bạn đem rửa sơ qua cho sạch cát bụi (nếu có) rồi cho vào ấm, đổ 3 lít nước vào, nấu cho đến khi nước rút còn 1,5 lít thì chắt nước ra và chia thành nhiều lần uống trong ngày (1).

Thông tin thêm

Ngoài các lý do đã kể ở đầu bài thì chóng mặt còn xuất hiện khi cơ thể suy nhược, làm việc quá độ trong điều kiện khắc nghiệt hoặc thiếu máu, mất máu quá nhiều, …

Với trường hợp cơ thể suy nhược thể chất thì bạn có thể tẩm bổ bằng thức ăn, đồng thời bớt lịch làm việc để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.

Cuối cùng, bạn nên lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn để có thể nhận biết những cơn chóng mặt thoáng qua và có cách khắc phục sớm, bạn nhé!

Danh mục tin tức

Từ khóa