Giỏ hàng

Dâm Dương Hoắc Biệt Dược Chốn Phòng The cách ngâm rượu chuẩn

Dâm Dương Hoắc Biệt Dược Chốn Phòng The cách ngâm rượu chuẩn 

Dâm dương hoắc hay còn được biết đến với những tên gọi khác nhau như: Cương tiền, Phương trượng thảo, Thiên lưỡng kim, Hoàng liên tổ,…  là một trong những vị thuốc bổ dương nổi tiếng của dược học cổ truyền. Hãy cùng tìm hiểu một số tác dụng và cách dùng dâm dương hoắc đặc biệt mang lại nhưng hiệu quả bất ngờ cho sức khỏe có thể bạn chưa biết...

Dâm Dương Hoắc Biệt Dược Chốn Phòng The cách ngâm rượu chuẩn 

Dâm dương hoắc hay còn được biết đến với những tên gọi khác nhau như: Cương tiền, Phương trượng thảo, Thiên lưỡng kim, Hoàng liên tổ,…  là một trong những vị thuốc bổ dương nổi tiếng của dược học cổ truyền. Hãy cùng tìm hiểu một số tác dụng và cách dùng dâm dương hoắc đặc biệt mang lại nhưng hiệu quả bất ngờ cho sức khỏe có thể bạn chưa biết nhé!


Hình ảnh lá dâm dương hoắc

Đôi nét về dâm dương hoắc

Dâm dương hoắc là vị thuốc bổ dương nổi tiếng của dược học cổ truyền. Thực chất đây là lá phơi hay sấy khô của nhiều loại cây thuộc chi Epimedium như dâm dương hoắc lá to, dâm dương hoắc lá mác, dâm dương hoắc lá hình tim, dâm dương hoắc có lông mềm… Vị thuốc này được gọi là dâm dương hoắc vì ngày xưa, tác dụng và cách dùng dâm dương hoắc bắt nguồn từ việc các mục tử thường lấy lá của loại cây này cho dê ăn để làm tăng khả năng giao phối của chúng. 

Dâm dương hoắc là loại cây thân thảo có chiều cao khoảng 0,5 – 0,8 m. Hoa có màu trắng và có cuống dài. Dâm dương hoắc có nhiều loài khác nhau, có thể kể đến như dâm dương hoắc lá hình tim, dâm dương hoắc lá to, dâm dương hoắc lá mác và dâm dương hoắc có lông mềm,… và mỗi loại có hình dạng không giống nhau. 


Dâm dương hoắc là vị thuốc bổ dương nổi tiếng

Phân loại

Dâm dương hoắc lá to có tên khoa học là Epimedium macranthum Morr et Decne. Cây có thân nhỏ, dài khoảng 40 cm. Mỗi cây có 3 cành và mỗi cành có 3 lá, lá mọc trên ngọn cây. Lá cây có hình dạng trứng hoặc tim với chiều dài 12cm và rộng 10cm. Lá có đầu nhọn và gốc hình tim, mép lá có răng cưa nhỏ nhọn như gai. Bên dưới lá có màu xanh xám và bên trên màu vàng nhẵn, có gân chính, gân nhỏ nổi hằn lên trên lá. Về mùi vị, lá cây thường có mùi tanh và vị đắng.

Dâm dương hoắc lá mác có tên khoa học là Epimedium sagittum. Lá cây dạng mũi tên, có chiều dài khoảng 14cm và rộng 5cm. Đầu lá hơi nhọn, gốc lá hình tên, mép lá có những hàng răng cưa nhỏ nhọn như gai. Một loại khá phổ phải kể đến nữa là dâm dương hoắc lá hình tim. Cây có tên khoa học là Epimedium brevicornu Maxim với lá hình tim tròn, rộng khoảng 6cm và dài 5cm. Phần còn lại của cây giống với dâm dương hoắc lá to.

Phân bố

Dâm dương hoắc được phân bố chủ yếu ở Trung Quốc. Ở Việt Nam, cây thường được tìm thấy ở các vùng núi cao như Sapa hay Hòa Bình.

Tác dụng và cách dùng dâm dương hoắc hiệu quả

Lợi ích của dâm dương hoắc

Kết quả nghiên cứu dược lý hiện đại chỉ ra rằng, dâm dương hoắc có tác dụng tương tự như nội tiết tố sinh dục, làm tăng trọng lượng của thùy trước tuyến yên, tinh hoàn, buồng trứng và tử cung trên động vật thực nghiệm. Từ đây kích thích quá trình bài tiết tinh dịch, nâng cao năng lực hoạt động của tinh hoàn, qua đó gián tiếp làm hưng phấn và tăng cường khả năng tình dục.

Bên cạnh đó, dâm dương hoắc còn có khả năng ức chế một số vi khuẩn như tụ cầu trắng, tụ cầu vàng, phế cầu khuẩn, thậm chí cả trực khuẩn lao. Vị thuốc này cũng có tác dụng giảm ho, trừ đờm, chống co thắt phế quản, làm hạ huyết áp và bảo hộ tế bào cơ tim trong điều kiện thiếu oxy.

Cách sử dụng dâm dương hoắc

Tác dụng và cách dùng dâm dương hoắc khá đặc biệt so với những loại thuốc cổ truyền khác. Lá dâm dương hoắc dưới nhiều hình thức điều trị nhưng phổ biến hơn cả là ngâm rượu và sắc uống. Đặc biệt, ngâm rượu là cách đơn giản, dễ thực hiện và được nhiều bệnh nhân áp dụng nhất. Để tăng tác dụng chữa trị bệnh, người bệnh có thể dùng vị thuốc này kết hợp với nhiều loại thảo dược khác như sâm cau, nấm ngọc cẩu, nhục thung dung, ba kích… Những vị thuốc trên, dược liệu Thái Sơn đều cung cấp.


Ngâm rượu dâm dương hoắc mang lại hiệu quả sử dụng cao

Cách ngâm rượu dâm dương hoắc

Đầu tiên, phải tiến hành bào chế dâm dương hoắc. Ta có thể dùng dưới dạng sống hoặc sao, nhưng tốt nhất là nên dùng dạng sao. Có năm cách sao cụ thể như sau: 

  • Sao với mỡ dê, một lạng dâm dương hoắc thường phải cần 20g mỡ dê. Ðem mỡ dê rán lấy mỡ nước, bỏ tóp rồi cho dâm dương hoắc đã thái vụn vào sao nhỏ lửa cho đến khi thấm hết mỡ là được.
  • Sao với muối, thường dùng nước muối 2% với lượng vừa đủ, sao dâm dương hoắc cho đến khi khô hết nước và dược liệu chuyển màu hơi đen.
  • Sao với rượu, mỗi lạng dâm dương hoắc cần dùng từ 20-25ml rượu, phun đều rồi sao nhỏ lửa cho đến khi dược liệu khô.
  • Sao với bơ, mỗi lạng dâm dương hoắc cần dùng 25g bơ, đem bơ đun nóng chảy rồi cho dược liệu vào sao cho đến khi khô.
  • Sao thường, cho dâm dương hoắc vào chảo, sao lửa nhỏ cho đến khi chuyển màu hơi đen.

Sau đó đem ngâm với rượu, cứ 500g dâm dương hoắc thì cần 5 lít rượu gạo loại một. Ta nên chọn loại bình gốm miệng hẹp, lòng rộng để ngâm. Mùa xuân và mùa hạ sau 3 ngày, mùa thu và mùa đông sau 5 ngày là rượu có thể dùng được. Mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần dùng từ 15-20ml rượu.

Để tìm hiểu chi tiết về tác dụng của dâm dương hoắc và đặt mua dâm dương hoắc chất lượng tốt bạn có thể đặt mua tại đây:

  • Dâm Dương Hoắc – Bí quyết tăng cường sinh lý nam nữ hiệu quả

Trên đây là một số tác dụng và cách dùng dâm dương hiệu quả mà chúng tôi đã tổng hợp được. Để tìm hiểu thêm về tác dụng cũng như cách dùng, tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến từ thầy thuốc chuyên môn.

Danh mục tin tức

Từ khóa